Hayttzz.....lAST Tuesday May 20, 2014 me and my friend Mica ella went to QCPU to enroll and pass the requirements needed.
We plan to go their as early as we can, so yesterday we went out our house at 6:00 in the morning.And we feel sleepy in the jeep and fx.7:00 na kami nakadating sa QCPU and nagulat kami cauze its so haba ng pila for accounting.Accounting na lang kami cauze we finished na sa assessment noong last week.So yun nga ang haba ng line and I texted Regine Pacula my batchmate and my former classmate also.And after so long minutes she replied na
"hahaha haba nga ng pila san kau?Hehehe..."
Then at that time umaandar or umuusad yung pila then I see her.Sabi ko sabay sabay na kami but she need to talk to the boy at my back (na lagi kong natatapakan ang paa hehehe.) na makisingit.Then yun she do what I told to her so yun pumayag na man si kuya.So tatlo kami magkakasama.Then habang umuusad yung pila,me and Ragine talked about the song of 2ne1 the "come back home". I enjoy talking to her.Hahaha.And I realize that Mica Ella is so quiet at that time and I also realized that she suffer eye injury basta masakit mata niya.Hindi niya maidilat mata niya cauze sumasakit yung eyes niya sa light ng sun.Then hanggang malapit na kami sa accounting office and nakaupo na kami sa chairs.And yung katabi ni Mica, a boy and a girl have a problem. yun pala di pa sila nagpapa-assess ng babayaran nila so the girl go to the gym(place of assessment)and the boy na kasama ng girl waited for long minutes eh umaandar na yung pila,so he requested to Mica if she can reserve a chair at least for one of them,then umalis na si boy.And yun nung nandoon na kami sa unang chairs nakapagdecide kami na wag na si boy ireserve ng chair kasi baka mapagalitan kami so after so many minutes nalipat kame sa other side ng pilahan with chairs parin.Pero super lapit na namin sa accounting room.Habang nakapila and nakaupo kami picture picture kame tatlo.Hahaha.
Super bored na kasi kami and yun after a minutes nasa loob na kame ng accounting room.
I brought only 1200,then I paid the 1090 in the miscellaneous same as Regine and Mica.But they have pocket money but I dont have:(
After namin magbayad,nagulat kami na may babayaran pang
NSTP,ID,and Insurance.Dahil si Regine ay may natira pang 400 nagbayad siya ng 250 lahat na iyon.
And dahil ang pera ko ngalang ay 110 ang kay Mica ay 200.Hindi kame nakapagbayad kaya iniwan namin si Regine sa accounting office and pumunta na kame ni Mica sa accounting sa gym.When we go there the staff told us na we need to pay the NSTP as soon as possible 'cause it is a subject daw kaya we called our moms and ayon after long discussion pupunta c ate Ning(Mica's mother) sa school so yun we fill out first yung binigay na form sa amin.Kasama na namin si Regine.Were finished na magfill up but si Regine ay nagfifill up pa lng.So we dicided again ni Mica na iwanan muna namin si Regine dahil we need to go out sa gym para abangan yung mama ni Mica.I told na lang kay Regine na if may need or may question siya text niya na lang me.So me and Mica go near the gate.May semi-upuan naman dun.After a minutes Regine came and pinakita sa amin na siya ay enrolled na.Then nag-aya siya na mag lunch na kasi 11:30 na.Pumayag naman kami kasi were hungry narin.
When we are in the canteen,I only by palamig na melon cauze I have no money eh.Then Mica told me na nandito na mama niya kaya iniwan ulit namin si Regine.Hehehe.Sabi ko na lang na after na makapagenroll balikan namin siya.
We go to ate Ning to get the money.After that we go to accounting office again.And we taught na we need to pila again but buti na lang mali akala namin.Hehehe.Muntik narin kame maabutan ng cut off kasi its already 12 afternoon na.Buti talaga nakahabol kame..Yun after namin magbayad ng NSTP pumunta kame ng gym para ipasa yung form at tatakan din.
After 1234567890 million years.I am officially enrolled na.Yeeeesssss!!!!
But I thought last na processing na iyon,mali na naman si Ms.Thought koh.Aytttzzz. May need pang iprocess at ipasang requirements sa registrar- our form 137.Haytzzz.Babalik pa ulit kame.
After that we decided to go to the canteen to meet Regine but when we go there we didn't see Regine.We end up calling her.She told us that she is in the Id session now.And she also told the place so we decided to go.When we are in the place we see Regine sitting down in the sidewalk basta sa gilid.We called her and she told us na break pa ng staff.So we also sit in the sidewalk.And i am so hungry i go again to the canteen and buy melon juice.Hehehe.When i back to the place, i see them writing.Yun pala nagpapareserve sila for ID and babalik ng 1:00 in the afternoon.Yun kaya we decided that mamasyal muna so we ended up na magstay sa wall na may paintings.And we take some pictures there.
When I checked my cp, I see that its already 1:00 afternoon so we dicided nah pumunta na sa office.
The staff told us that the first priority is the student who enrolled at QCPU Batasan and QCPU SF.So because me and Regine are enrolled at the Batasan QCPU and Mica at the SF, we go there together.
At the officeI kept smiling.Hahaha.I practised my smile so that in my ID nice yung maging result,pinagtatawanan na nga me eh lalo na si Regine kasi para daw akong baliw....Hahahaha.
After kung magpapicture, I see my face in my ID .Yaykzzz.Its so horible.But I didnt complain 'cauze sabi ni ISIP ko na its not important,important is may school ID kame.After that we go naman sa SYDP building para sa scholarship.Parito't paroon nga kame.But in the end di rin kame nakapagpasa sayang tuloy yung ginawang essay koh kasi bago kami bigyan ng Registration Form we need to make some essay.Dahil alam niyo naman na Im not good in writing essay,I need my mother's help 'cauze she is good in writing an essay. Yun pala sayang rin kasi need daw yung ITR ng parents eh.Hayttzzz tapoz ang susungit pa ng mga staff.Aissshh.-_-
Pagod kame syempre nung nakauwe.After ng Mirabella at pagkatapos kung maghugas bagsak agad ako sa bed.Hehehe
I wanna told that me and Regine have a same schedule and also same school:)sayang nga si Mikmik eh kung parehas siya ng school na papasukan namin I Regine,Im sure na magkaklase din kame but hinde eh:(
I wanna thank my father and mother for supporting me eventhough sometimes Im not being a nice child to them.
Also I wanna use this blog to tell my mother and father that
I LOVE THEM
Hundred BILLION times
'Cauze actually I can't say it personally to them.Hahaha
I also thank to GOD JEHOVAH to helping me/us to overcome some obstacle that satan made.
....
So Im thankful that day and everday na rin kahit tiring.....:)
#officiallyenrolled
#gawanikaye
some taken pictures with my friendds...hehehe



No comments:
Post a Comment